Vitamin B3 với sức khỏe

   

Vitamin B3 hay còn gọi là vitamin PP, thuộc nhóm vitamin B tan trong nước. Nó được xem như là một vitamin mà con người có thể tổng hợp từ tryptophan. Đó là một vitamin ổn định, tan trong nước và rượu. Vitamin B3 có rất nhiều trong các tổ chức, đặc biệt là ở gan.

Vai trò của vitamin B3

Vitamin B3 đóng vai trò là một tiền chất của hai coenzym (chất đệm) chủ yếu trong nhiều phản ứng sinh hóa, cho phép tổng hợp năng lượng sử dụng cho cơ thể và tổng hợp ADN.

Vitamin_B3

Thiếu vitamin B3 biểu hiện như thế nào?

–         Viêm da: nhất là những phần tiếp xúc với không khí và ánh sáng bị đỏ sẫm, đối xứng khiến cho da bị thâm, phù, bóc vảy, khô và ráp.

–         Rối loạn tiêu hóa: hay gặp ở trẻ nhỏ. Biểu hiện thường là các viêm niêm mạc miệng, viêm niêm mạc đường tiêu hóa cùng với viêm dạ dày kèm theo tiêu chảy hoặc chảy máu trực tràng.

–         Rối loạn tâm thần: mê sảng, ảo giác, lú lẫn, trầm cảm. Thiếu vitamin B3 mức độ nhẹ có biểu hiện lo lắng, rối loạn giấc ngủ và cảm giác.

Những ai dễ bị thiếu vitamin B3 (PP)?

Ngoài những người mắc bệnh di truyền và dùng thuốc kéo dài gây thiếu vitamin PP thì phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ suy dinh dưỡng hoặc kém hấp thu dinh dưỡng, những người nghiện rượu dễ bị thiếu vitamin PP. Vì vậy trong khẩu phần ăn hàng ngày phải đảm bảo cung cấp lượng vitamin PP cần thiết cho cơ thể.

Thức ăn nào cung cấp vitamin PP?

–         Thức ăn có nguồn gốc động vật: Thịt, cá, tôm, cua, ếch…

–         Thức ăn có nguồn gốc thực vật: lạc, vừng, các loại đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu cô ve), rau ngót, giá đỗ, cải xanh, rau dền đỏ, rau bí…

 VitaminB3

Nhìn chung, vitamin PP có ở hầu hết các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. Vì vậy khẩu phần ăn cần luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản: chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng để cơ thể phát triển cân đối và khỏe mạnh.

Chúc các bạn vui khỏe ^_^ !

Gửi bình luận

Tags:

Bài viết cũ:

Bài viết tiếp theo:

bg_bacsidinhduong